Lợi ích và ứng dụng của tinh dầu ngọc lan tây trong cuộc sống hàng ngày

Với hương thơm quyến rũ và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, tinh dầu ngọc lan tây không chỉ là một thành phần quan trọng của ngành công nghiệp mỹ phẩm và nước hoa, chúng còn được sử dụng trong các phương pháp chăm sóc sức khỏe và tinh thần. Trong bài viết này, cùng Fresh Home Lab khám phá sâu hơn về tinh dầu ngọc lan tây và những lợi ích đáng kinh ngạc mà chúng mang lại nhé!

Hoa ngọc lan tây là hoa gì?

  • Tên gọi khác: Hoàng lan, Cây công chúa, Y lan công chúa, Bông sứ, Ylang Ylang

  • Tên khoa học: Cananga odorata

  • Họ: Na/ Mãng cầu (danh pháp khoa học: Annonaceae)

Hoa ngọc lan tây là một loài hoa vàng, có cánh hoa hình ngôi sao, thường mọc trên cây Cananga (Cananga odorata) ở các nước gần Ấn Độ Dương như Ấn Độ, Philippines, Malaysia, Indonesia và Úc. Hoa được thu hoạch khi có màu vàng đậm nhất và sắc đỏ ở giữa hoa. 

Lợi ích và ứng dụng của tinh dầu ngọc lan tây trong cuộc sống hàng ngày

Hình ảnh của hoa ngọc lan tây 

Mùi hương của hoa ngọc lan tây rất ngọt ngào vì vậy chúng thường được chiết xuất để lấy tinh dầu, thông qua phương pháp chưng cất hơi nước. Tinh dầu ngọc lan tây thường được sử dụng trong các sản phẩm nước hoa, điển hình là dòng nước hoa cao cấp Chanel No. 5.

Công dụng tinh dầu ngọc lan tây

Theo truyền thống, tinh dầu ngọc lan tây được sử dụng để quyến rũ bạn tình. Nhưng ngày nay, mọi người sử dụng chúng để điều trị các vấn đề về sức khỏe. Các lợi ích mà tinh dầu mang lại gồm:

Cải thiện tâm trạng và giảm căng thẳng

Tinh dầu ngọc lan tây có tác dụng làm dịu cảm xúc bằng cách kích thích các giác quan và tác động lên hệ thần kinh. Mùi hương đặc trưng và ngọt ngào của tinh dầu này có khả năng kích thích sự sản xuất serotonin và endorphin trong cơ thể, hai chất tự nhiên giúp cải thiện tâm trạng và làm dịu cảm xúc.

Lợi ích và ứng dụng của tinh dầu ngọc lan tây trong cuộc sống hàng ngày

Cải thiện tâm trạng và giảm căng thẳng nhờ tinh dầu ngọc lan tây

Đây có thể là một biện pháp hỗ trợ hiệu quả cho những người trải qua suy nhược thần kinh hoặc trầm cảm sau cú sốc hoặc tai nạn. Một nghiên cứu của các nhà khoa học từ Bồ Đào Nha năm 2014 cũng chỉ ra rằng tinh dầu ngọc lan tây giúp giảm lo âu và tăng cường tự tin khi ngửi trực tiếp hoặc sử dụng làm dầu massage.

Ngừa mụn, chăm sóc da

Tinh dầu ngọc lan tây được sử dụng rộng rãi trong việc chăm sóc da, ngăn ngừa lão hóa và giảm tình trạng da kích ứng. Chúng có khả năng cung cấp độ ẩm cho da, giúp da mềm mịn và mịn màng hơn, từ đó ngăn ngừa tình trạng da khô và bong tróc. Đối với các làn da nhạy cảm, tinh dầu giúp làm dịu và giảm sự kích ứng trên da

Lợi ích và ứng dụng của tinh dầu ngọc lan tây trong cuộc sống hàng ngày

Tinh dầu ngọc lan tây được sử dụng rộng rãi trong việc chăm sóc da

Ngoài ra, tinh dầu ngọc lan tây có khả năng kháng vi khuẩn và kháng nấm, giúp giảm sưng, đỏ mụn trứng cá và các vấn đề liên quan đến vi khuẩn trên da. Kích thích quá trình tái tạo tế bào, giúp giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và vết thâm trên da.

Kích thích sự hưng phấn

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tinh dầu ngọc lan tây có khả năng kích thích ham muốn tình dục cả nam và nữ, giúp cải thiện tình trạng lãnh cảm, rối loạn cương dương và bất lực. Mùi hương quyến rũ và nồng nàn của hoa ngọc lan tây có tác dụng làm dịu căng thẳng, kích thích hệ thần kinh và nhu cầu tình dục. 

Lợi ích và ứng dụng của tinh dầu ngọc lan tây trong cuộc sống hàng ngày

Tinh dầu ngọc lan tây có khả năng kích thích ham muốn tình dục cả nam và nữ

Tinh dầu ngọc lan tây có thể tạo ra sự lãng mạn và cải thiện đời sống tình dục cho cả hai người trong một mối quan hệ. Điều này đặc biệt hữu ích cho những người mất ham muốn tình dục do căng thẳng, áp lực công việc hoặc trạng thái trầm cảm.

Dưỡng tóc 

Các loại dầu chiết xuất như ngọc lan tây khi kết hợp dầu dừa hoặc dầu jojoba rất tốt cho tóc. Chúng có khả năng làm mềm mượt tóc, giúp cung cấp độ ẩm và dưỡng chất cho tóc, phục hồi tóc khô và hư tổn, từ đó kích thích mọc tóc và giảm rụng tóc.

Lợi ích và ứng dụng của tinh dầu ngọc lan tây trong cuộc sống hàng ngày

Dưỡng tóc với tinh dầu giúp kích thích mọc tóc và giảm rụng tóc

Cách sử dụng tinh dầu ngọc lan tây

Tùy vào mục đích sử dụng, bạn có thể dùng tinh dầu ngọc lan tây theo các cách sau:

Pha loãng với dầu nền 

Đây là một cách phổ biến để tận dụng lợi ích của tinh dầu ngọc lan tây mà không gây kích ứng da quá mức. Bạn có thể sử dụng các loại dầu như dầu dừa, dầu hạnh nhân, dầu ô liu hoặc dầu hướng dương làm dầu nền.

Lợi ích và ứng dụng của tinh dầu ngọc lan tây trong cuộc sống hàng ngày

Luôn pha loãng tinh dầu với dầu nền trước khi sử dụng 

Tỷ lệ pha loãng tùy thuộc vào mức độ tinh dầu mà bạn muốn sử dụng, phổ biến nhất là 2-3% tinh dầu ngọc lan tây đối với dầu nền. Điều này có nghĩa là bạn sẽ sử dụng khoảng 10-15 giọt tinh dầu ngọc lan tây cho mỗi 30ml dầu nền. Bạn có thể sử dụng hỗn hợp này massage, xoa bóp, hoặc thêm vào sản phẩm chăm sóc da hoặc tóc.

Sử dụng với máy xông tinh dầu

Bạn có thể thêm vài giọt tinh dầu ngọc lan tây vào máy khuếch tán tinh dầu hoặc đèn xông tinh dầu để có thể lan tỏa một mùi hương trong không gian rộng lớn. Nếu bạn muốn lan tỏa mùi hương ở khoảng cách gần và trong khoảng thời gian ngắn, hãy thử nhỏ vài giọt lên giấy ăn hoặc bông gòn. 

Lợi ích và ứng dụng của tinh dầu ngọc lan tây trong cuộc sống hàng ngày

Máy xông tinh dầu là dụng cụ không thể thiếu khi sử dụng tinh dầu  

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng bình xịt phòng và thêm vài giọt tinh dầu ngọc lan tây vào đó để xịt trong căn phòng, tạo một mùi hương thơm ngát.

Diệt khuẩn làm sạch nhà cửa

Tinh dầu ngọc lan tây không chỉ mang lại một mùi hương thư giãn mà còn có khả năng diệt khuẩn và làm sạch không gian trong nhà. 

Lợi ích và ứng dụng của tinh dầu ngọc lan tây trong cuộc sống hàng ngày

Vệ sinh nhà cửa với hỗn hợp chứa tinh dầu 

Bạn có thể hòa tan vài giọt tinh dầu trong một lượng nước sạch hoặc dung dịch pha loãng khác, như nước hoặc giấm táo. Xịt hỗn hợp lên các bề mặt cần làm sạch trong nhà, chẳng hạn như bàn, ghế, cửa, tủ, hoặc sàn nhà. Sau đó, sử dụng một khăn hoặc bàn chải mềm để lau sạch và tẩy trang các vết bẩn và vi khuẩn.

Kết hợp với các loại tinh tinh dầu khác

Tinh dầu ngọc lan tây có mùi hương thơm ngọt và thư giãn, và có thể kết hợp tốt với một số loại tinh dầu khác như: tinh dầu oải hương, tinh dầu cam chanh,.. để tạo ra sự kết hợp hương thơm độc đáo, cũng như thúc đẩy những lợi ích trong quá trình trị liệu bằng hương thơm. 

Lợi ích và ứng dụng của tinh dầu ngọc lan tây trong cuộc sống hàng ngày

Tinh dầu ngọc lan tây có thể kết hợp với nhiều loại tinh dầu khác nhau

Ngoài ra nếu sử dụng để xông thơm, tinh dầu này có thể kết hợp hoàn hảo với hầu hết các loại tinh dầu chiết xuất từ hoa, gỗ hoặc từ vỏ quả, trừ các loại chiết xuất từ lá cây.

Lưu ý khi dùng tinh dầu ngọc lan tây

Khi sử dụng tinh dầu ngọc lan tây, cần lưu ý một số điểm quan trọng để đảm bảo an toàn và tận dụng được tối đa lợi ích của chúng: 
  • Bảo quản nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.

  • Không bôi trực tiếp lên da, nên pha loãng tinh dầu trước khi sử dụng

  • Tránh xa tầm tay trẻ em

  • Sử dụng tinh dầu nguyên chất để đảm bảo an toàn với sức khỏe.

  • Không sử dụng tinh dầu điều trị bệnh thay thế cho chăm sóc y tế cần thiết.

  • Tham khảo ý kiến bác sĩ khi sử dụng cho phụ nữ mang thai, trẻ em và người đang bệnh nặng.

  • Không tiếp tục sử dụng tinh dầu nếu phát hiện có mùi, màu sắc lạ hoặc khi bị dị ứng xảy ra.

  • Không sử dụng tinh dầu lên da, lông động vật vì tinh dầu ngọc lan tây gây ngộ độc cho chúng

Liên hệ với Fresh Home Lab qua:

  • Địa chỉ: 1069 Phan Văn Trị, phường 10, quận Gò Vấp, TPHCM

  • Hotline (Zalo): 0899.1567.39

  • Email: freshhomelab@gmail.com

  • Fanpage: FRESH HOME LAB

  • Website: freshhomelab.com

Theo dõi chúng mình để cập nhật thêm nhiều thông tin về các loại tinh dầu thiên nhiên. Nhắn tin ngay để Fresh Home Lab có thể hỗ trợ cho bạn nhé!


 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận