Sáp Ong Là Gì? Tại Sao Phải Cần Sáp Ong Để Làm Nến Thơm?

Sáp ong là một sản phẩm tự nhiên được tạo ra bởi các loài ong chăm chỉ, được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực công nghiệp như thực phẩm, y học, mỹ phẩm… cho đến sản xuất nến thơm. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc về sáp ong, hãy cùng giải đáp với Fresh Home Lab qua bài viết sau đây nhé! 

 

Sáp ong là gì?

Sáp ong là phần nằm ở dưới lớp màng bao quanh tổ ong, sáp có dạng hình khối và nhiều ô hình lục giác trên bề mặt. Sáp từ con ong được chia thành 3 loại: 

  • Phần sáp chứa nhộng: chiếm phần lớn diện tích, là nơi để nuôi dưỡng ấu trùng ong và những con ong non, phần này sẽ không chứa mật ong. 

  • Phần sáp đựng phấn hoa: phần tiếp giáp với phần chứa mật ong và phấn hoa, đây chính là nơi dự trữ thực phẩm cho cả đàn ong. 

  • Phần sáp có bọng mật: là nơi chứa mật ong trong tổ ong.

    Sáp ong là gì? Tại sao phải cần sáp ong để làm nến thơm?

    Sáp ong là phần sáp được sản xuất trong tổ ong

Sáp sau khi qua xử lý sẽ thành một loại sáp trắng có tính chất dẻo. Sáp này thường được sử dụng trong nhiều lĩnh vực như sản xuất nến, mỹ phẩm, thực phẩm... Sáp ong cũng có nhiều đặc tính y học, được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da và các loại thuốc truyền thống.

 

Thuộc tính của sáp ong

Sáp thường có màu vàng nhạt hoặc nâu nhạt, sau khi xử lý sẽ có màu trắng ngả. Màu sắc của sáp phụ thuộc vào loài ong sản xuất nó và thực phẩm mà chúng ăn. Sáp này thường có độ trong suốt cao, dẻo và có mùi hương tự nhiên, thơm ngọt và dễ chịu. Nếu sáp ong có mùi khác hoặc mùi hóa chất, có thể sáp bạn đang sử dụng đã bị pha trộn với các chất khác. 

 

Sáp ong được dùng để làm gì?

Sáp từ loài ong có nhiều đặc tính có lợi như tính chất kháng khuẩn, chống oxy hóa, làm mềm da, lưu giữ mùi hương… Với những công dụng vượt trội như trên thì sáp ong đã được sử dụng phổ biến và thường xuyên trong các ngành công nghiệp lớn như:

 

Sản xuất nến

Sáp từ loài ong là một nguyên liệu quan trọng trong sản xuất nến, nhất là nến thơm. Sáp từ con ong thường được kết hợp với sáp cọ, sáp đậu nành… nhằm tạo ra hỗn hợp sáp đặc biệt giúp nến thơm lưu giữ mùi hương và kéo dài thời gian bảo quản. Hướng dẫn làm nến thơm.

Sáp ong là gì? Tại sao phải cần sáp ong để làm nến thơm?

Sáp ong được sử dụng để làm nến thơm

Làm đồ trang trí

Sáp ong có thuộc tính dẻo và dễ dàng tạo hình thành các hình dạng khác nhau. Sáp này thường được sử dụng để tạo ra các sản phẩm trang trí như hoa sáp, phụ kiện và các loại đồ handmade khác. 

Sáp ong là gì? Tại sao phải cần sáp ong để làm nến thơm?

Sáp ong được sử dụng để làm sáp hoa trang trí

Sản xuất mỹ phẩm

Đây còn là một thành phần quan trọng trong việc sản xuất ra nhiều loại mỹ phẩm trên thị trường. Các sản phẩm phổ biến như kem dưỡng da, son môi, mascara, nước hoa, và các sản phẩm chăm sóc tóc. Lý do mà sáp từ loài ong được sử dụng trong ngành mỹ phẩm là vì nó có tính chất dưỡng ẩm, giúp bảo vệ và làm mềm da. 

Sáp ong là gì? Tại sao phải cần sáp ong để làm nến thơm?

Sáp ong được sử dụng phổ biến trong ngành mỹ phẩm

Bảo vệ đồ gỗ và hợp kim

Đối với những người ưa thích đồ gỗ và hợp kim thì loại sáp này còn được sử dụng để bảo vệ những món đồ quý giá này bằng cách tạo một lớp bảo vệ trên bề mặt của chúng. Nó cũng làm cho bề mặt trông sáng bóng, bảo vệ chúng khỏi sự oxy hóa và ăn mòn. 

 

Sử dụng trong thực phẩm

Sáp ong được biết đến như một chất làm ngọt tự nhiên trong thực phẩm và đồ uống. Loại sáp dẻo này được sử dụng để làm dày và tạo độ nhớt trong các loại thực phẩm như mứt, kẹo, socola và kem. 

Sáp ong là gì? Tại sao phải cần sáp ong để làm nến thơm?

Sáp ong trong ngành thực phẩm

Các ứng dụng y học

Sáp ong cũng được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm thuốc truyền thống. Nó có khả năng chống viêm, kháng khuẩn, giúp làm dịu các vết cắt, bỏng, và các bệnh ngoài da khác.

 

Tại sao phải cần sáp ong để làm nến thơm?

Sáp ong là một nguyên liệu phổ biến trong quá trình sản xuất nến thơm vì nó có nhiều đặc tính đặc biệt như: Tính chất cháy tốt, giữ hương thơm, an toàn cho sức khỏe và dễ tạo hình. 

Loại sáp này là một nguyên liệu cháy rất tốt, đó là lý do tại sao nó được sử dụng trong nến thơm. Khi đốt nến được làm từ sáp của chú ong, nó sẽ cháy đều và đặc biệt không sinh khói, giúp giữ không khí trong nhà được trong lành. Sáp cũng có khả năng giữ hương thơm của tinh dầu trong nến lâu hơn và phát tán mùi thơm đều khắp không gian. 

Sáp ong là gì? Tại sao phải cần sáp ong để làm nến thơm?

Sáp ong là thành phần quan trọng để sản xuất nến thơm

Đây được xem là một nguyên liệu tự nhiên, không chứa các hóa chất độc hại hoặc các tạp chất có thể phát sinh trong quá trình đốt nến, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của con người khác với các loại sáp hóa học được lấy từ dầu mỏ. Nhờ đặc tính dẻo nên sáp từ loài ong cực kỳ dễ tạo hình và có thể được đúc thành nhiều hình dáng hay kích cỡ khác nhau, tạo nên nhiều loại nến đa dạng và màu sắc.


Với mục đích hướng đến những sản phẩm an toàn cho sức khỏe, nến thơm nhà Fresh cũng lựa chọn sáp ong là một thành phần đặc biệt trong công thức làm nến của mình. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức về nguyên liệu làm nến thơm. Theo dõi Fresh Home Lab ngay để có thêm nhiều thông tin bổ ích bạn nhé!

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận