4 cách khử mùi và hút ẩm phòng hiệu quả nội trợ nên biết

Ẩm mốc là một vấn đề phổ biến và đau đầu của mọi gia đình vào những ngày mưa, nó không chỉ gây khó chịu mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và không gian sống của tổ ấm. Hãy cùng nhà Fresh tìm hiểu về nguyên nhân khiến phòng bị ẩm mốc, cách khử mùi và các biện pháp khử mùi và hút ẩm phòng hiệu quả các chị nhé!

Nguyên nhân khiến phòng bị ẩm mốc

Có nhiều nguyên nhân khiến phòng bị ẩm mốc, nhất là trong những thời điểm mưa nhiều hay ẩm thấp. Để giữ cho ngôi nhà của mình luôn thơm mát, hãy cùng tìm hiểu và khắc phục những lỗi dưới đây:

4 cách khử mùi và hút ẩm phòng hiệu quả nội trợ nên biết

Nguyên nhân khiến phòng có mùi hôi ẩm mốc

Thiếu thông thoáng

Phòng ít được thông thoáng sẽ dễ dàng bị ẩm và có mùi hôi khó chịu. Việc không mở cửa sổ thường xuyên sẽ khiến không khí trong phòng không lưu thông được, trở nên ô nhiễm và ẩm ướt. 

Do côn trùng, chuột ẩn hiện

Những loại côn trùng như gián, kiến hay động vật gặm nhấm như chuột thường thích những nơi kín đáo, ấm cúng để làm tổ và sinh sản. Những loài vật này bên cạnh mùi hôi đặc trưng còn có thể gây ra nhiều vi khuẩn, bệnh dịch nguy hiểm cho con người. 

4 cách khử mùi và hút ẩm phòng hiệu quả nội trợ nên biết

Côn trùng và chuột gây mùi hôi cho nhà ở

Khói thuốc lá trong nhà

Một số gia đình gặp tình trạng mùi hôi ẩm mốc là vì bị lưu mùi của thuốc lá. Mùi hôi từ thuốc lá sẽ khiến căn phòng có mùi dai dẳng, bám lâu cho cả căn phòng cũng như các vật dụng khác như tủ đồ, quần áo. 

Cách khử mùi và hút ẩm cho căn phòng

Để diệt trừ mùi ẩm mốc cho gia đình, bạn có thể áp dụng các phương pháp dân gian từ các nguyên liệu dễ tìm trong gia đình hoặc từ các sản phẩm tiên tiến hiện đại. Tuỳ vào nhu cầu của bạn, hãy lựa chọn phương pháp phù hợp với mình dưới đây nhé!

Tận dụng bã cafe, trà, lá dứa

Bã trà, cà phê, lá dứa là những nguyên liệu quen thuộc có khả năng hấp thụ và đánh bay mùi rất hiệu quả. Ngoài ra nó còn tỏa hương thơm dịu nhẹ thoang thoảng, làm lấn át mùi hôi trong phòng một cách tự nhiên. 

4 cách khử mùi và hút ẩm phòng hiệu quả nội trợ nên biết

Sử dụng bã cà phê để khử mùi hôi

Bạn chỉ cần mang bã cà phê, bã trà và lá dứa tươi đi phơi khô rồi cho vào một chiếc túi vải và đặt ở góc phòng. Chắc chắn rằng chiếc túi thơm tự chế này sẽ rất hiệu nghiệm đấy!

Sử dụng máy lọc không khí

Cách đơn giản nhất là mở toang cửa sổ và cửa ra vào để tạo sự lưu thông không khí trong phòng. Nếu vẫn còn mùi, bạn có thể mua thêm máy lọc không khí để lọc mùi ẩm mốc và bụi bẩn, mang lại bầu không khí trong lành, thoáng đãng. 

Sử dụng máy xông tinh dầu

Với công dụng là khuếch tán hương thơm của tinh dầu ra bên ngoài, máy khuếch tán tinh dầu có thể tạo ra một không gian thơm mát tự nhiên, sạch vi khuẩn, vi trùng và mang đến sự thoải mái, thư giãn cho người sử dụng. 

4 cách khử mùi và hút ẩm phòng hiệu quả nội trợ nên biết

Sử dụng máy xông tinh dầu để làm thơm phòng

Baking soda

Baking soda có khả năng hoá học hút mùi hôi và độ ẩm trong không khí rất tốt, đó là lý do chính mà nó được ứng dụng nhiều trong các mẹo khử mùi và hút ẩm. Bạn có thể bỏ baking soda vào một hũ nhựa hoặc thủy tinh sạch, đậy nắp và đục các lỗ bên trên để không khí có thể lọt qua. 

Sáp và nến thơm

Nến thơm và sáp thơm tinh dầu là cách tốt nhất để khử mùi. Để không gian sống thêm phần lung linh và tinh tế hơn, bạn có thể trang trí phòng ngủ nhỏ của mình bằng một vài cây nến. Nếu bạn ngại lửa, bạn có thể sử dụng sáp thơm viên khử mùi và hút ẩm để căn phòng trở nên thơm mát và dễ chịu.

4 cách khử mùi và hút ẩm phòng hiệu quả nội trợ nên biết

Nến thơm và sáp thơm giúp thanh lọc không khí

Phòng chống mùi ẩm mốc

Phòng bệnh luôn tốt hơn chữa bệnh, bản chất mùi hôi ẩm mốc rất khó để khử đi. Chúng ta cần có những biện pháp chống mùi hôi ẩm ướt trước để giữ vệ sinh lâu dài cho căn phòng của mình.

Lau sàn và vệ sinh thường xuyên

Dọn dẹp sạch sẽ sàn nhà, quần áo bẩn cũng như không để đồ đạc vương vãi để phòng luôn thoáng mát và tránh vi khuẩn đeo bám . Hãy lau nhà và để khô thoáng thường xuyên để tránh mùi mốc bạn nhé.

Làm khô đồ ẩm kịp thời

Tránh để đồ ẩm dính nước trong phòng lâu ngày. Hãy đảm bảo giày dép, quần áo ẩm, khăn tắm, khăn mặt luôn được phơi khô hoàn toàn, nhất là trong những căn phòng kín, không có cửa sổ. 

4 cách khử mùi và hút ẩm phòng hiệu quả nội trợ nên biết

Tránh để đồ ẩm trong phòng để ngăn mùi ẩm 

Bỏ thói quen ăn uống trong phòng

Tiếp đến, thói quen mang laptop và thức ăn lên giường để làm việc hay giải trí là một thói quen xấu gây mùi trong phòng ngủ của bạn. Bụi bẩn trong các khe hở hay trên màn hình, bàn phím sẽ có cơ hội bám xuống bề mặt drap, hay các vụn bánh rơi vãi sẽ thu hút côn trùng như: kiến, gián, bọ ve,...

Xua đuổi côn trùng thường xuyên

Côn trùng là một trong những nguyên nhân khiến căn nhà của bạn có mùi khó chịu, vì vậy phải luôn tìm cách xua đuổi và phòng chống côn trùng. Lưu ý sử dụng những cách xua đuổi tự nhiên như các loại cây, thảo mộc, sản phẩm thiên nhiên để bảo vệ sức khoẻ cho gia đình bạn nhé. 

4 cách khử mùi và hút ẩm phòng hiệu quả nội trợ nên biết

Sáp thơm tinh dầu khử mùi đuổi côn trùng

Để đảm bảo không gian sống của gia đình luôn trong lành và thoải mái, việc ngăn chặn và khử mùi ẩm mốc là rất quan trọng. Với những thông tin và biện pháp trên, bạn đã có thể khử mùi và hút ẩm để giữ cho ngôi nhà luôn khô ráo và thoáng mát. Theo dõi Fresh Home Lab ngay để có nhiều thông tin bổ ích về chăm sóc nhà cửa chị em nhé!

← Bài trước Bài sau →